Wednesday, November 27, 2013

METAMORPHOSIS: LOTUSES TO BUTTERFLY -- NHU~NG CA'NH SEN HO^`NG HOA' BUO'M

First posted on 11/20/2013 by nguoncoi, logistical courtesy by KheKinhKha

METAMORPHOSIS LOTUSES TO BUTTERFLY
METAMORPHOSIS LOTUSES TO BUTTERFLY INVERTED
METAMORPHOSIS:  LOTUSES TO BUTTERFLY
enamel & markers on paper, original and digitally inverted
WND copyright Nov. 2013
dedicated to the love for Nguye^.n

Trái Tim Dành Cho Nguyện
postcards from nam cover (1)Trong thế giới này, chỉ có một trái tim lớn hơn biển cả. Trái tim đó dành cho một phụ nữ Việt Nam. Trái tim ấy dành cho sự hoàn thành của ước nguyện. Trái tim ấy là nhịp ca^`u đem cuốn truyện nhỏ bé của tôi đến cho độc gỉa Việt Nam.

Như tôi đã nói, tôi vẽ tranh theo tìềm thức. Năm 2013, tự nhiên không cố tình mà tôi vẽ cụm hoa sen bêncửa sổ, sen vẫn còn nguyên nụ, vươn mình trên những cuống sen qúa mong manh so với sức mạnh tiềm tàng của hoa sen ngoài đời — cuống sen thật sự ngoài đời không mong manh chút nào. Tự nhiên không hiểu vì sao tôi vẽ lá sen nom như hai cánh bướm. Bên cạnh cửa sổ, khi sen hoá thành cánh bướm lúc nửa đêm (như giấc mộng của Trang Tử), đôi cánh bướm ấy sẽ bay tìm mảnh trăng sáng trên vòm trời bên ngoài khung cửa, rồi mất hút vào nơi chốn gọi là bất diệt… Trong sự hoá thân đó, những cuống sen mong manh của tôi sẽ trở thành sức mạnh vĩnh cửu, vì những cuống sen mong manh ấy chính là nhịp cầu tượng trưng cho sức mạnh khi sen biến thể thành bướm  bay đi. Riêng bình mực dùng để cắm hoa (tượng trưng cho tương quan cao thượng giữa bút nghiên và cái đẹp trên đời này): tự nhiên không hiểu vì sao sau khi tôi tô màu xong, bình mực ấy lại mang dáng dấp của người đàn ông bó gối gục đầu dưới cụm sen, khi biết rằng sen sẽ hoá thành cánh bướm… Tôi đặt tên bức tranh này là “metamorphosis, from lotuses to butterfly” — sự hoá thân biến sen thành bướm.  Và mãi cho đến mùa sinh nhật của tôi, tôi mới hiểu được ý nghĩa của bức tranh tôi đã vẽ theo vô thức.

Tôi xin gửi bức tranh này cho binh mực tượng trưng sự lưu luyến giữa bút nghiên và cái đẹp như hình ảnh ai bó gối gói trọn niềm thương tiếc, cho trái tim biển cả sẽ còn mãi, và cho cánh bướm vút bay — sự hóa thân bất diệt của ước nguyện hoàn thành.”
Dương Như Nguyện – Nov. 2013
buu thiep cua nam

REQUIEM OF MOZART (soprano): 



No comments:

Post a Comment